เจ้าของสถิติ ปอร์เช่ (Porsche) ตั้งเป้าคว้าชัยชนะครั้งที่ 20 ในรายการ 24 Hours of Le Mans

เจ้าของสถิติ ปอร์เช่ (Porsche) ตั้งเป้าคว้าชัยชนะครั้งที่ 20 ในรายการ 24 Hours of Le Mans

ปอร์เช่มุ่งมั่นที่จะสร้างสถิติในการแข่งขัน 24 Hours of Le Mans ด้วยการแข่งขันอันยาวนานที่สุดในโลก ครั้งที่ 92 โดยส่งรถแข่งปอร์เช่ 963 จำนวน 3 คัน ลงสนามโดยทีมงาน Porsche Penske Motorsport ตั้งเป้าชัยชนะนัดที่ 20 โดยทางปอร์เช่จะบริจาคเงิน 750 ยูโร ให้กับโครงการ “Racing for Charity” สำหรับทุกๆ 1 รอบสนามที่รถยนต์ทั้ง 3 คันนี้วิ่งครบ นอกจากนี้ ในการแข่งระดับไฮเปอร์คาร์ (Hypercar) ยังมีรถต้นแบบทั้งหมด 23 คันจาก 9 แบรนด์ที่แตกต่างกัน เข้าร่วมแข่งขัน ซึ่ง รวมถึง ปอร์เช่ 963 (Porsche 963) อีก 3 คันของลูกค้าจากทีม Hertz Team Jota และ Proton Competition ส่วนการแข่งขันประเภท LMGT3 ใหม่ มีรถ 23 คันจากผู้ผลิต 9 ราย และปอร์เช่เข้าร่วมการแข่งขันนี้ด้วย 911 GT3 R จำนวน 2 คัน จากทีมพันธมิตรอย่าง Manthey

เพื่อเพิ่มโอกาสในการคว้าชัยชนะครั้งที่ 20 ทีมงาน Porsche Penske Motorsport ส่ง ปอร์เช่ 963 (Porsche 963) 3 คัน ลงแข่งในปีนี้อีกครั้ง รถแข่งที่ลงสนามล้วนมีความโดดเด่นด้วยสีของกระจกมองข้าง ตัวอักษร Porsche บนกระจกหน้ารถ และครีบหลัง ตามปกติแล้วชิ้นส่วนของรถทั้ง 2 คันจาก FIA WEC จะถูกเป็นสีดำ (หมายเลข 5) และสีขาว (หมายเลข 6) ส่วนรถหมายเลข 4 จะมีสีแดงในชิ้นส่วนเหล่านั้น นักแข่งชั้นนำจากทีมงานของปอร์เช่ (Porsche) จะเป็นผู้ควบคุมรถต้นแบบไฮบริดขนาด 511 กิโลวัตต์ (695 แรงม้า) จาก Weissach นอกจากนี้ โอกาสในการคว้าชัยชนะในรุ่น ไฮเปอร์คาร์ (Hypercar) ที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด ดูเหมือนจะเป็นไปได้ดีสำหรับรถแข่งทั้ง 3 คันจากทีมลูกค้าอย่าง Hertz Team Jota และ Proton Competition

โธมัส เลาเดนบัค (Thomas Laudenbach) รองประธาน Porsche Motorsport กล่าวว่า “สำหรับเลอมังส์เรามีเพียงเป้าหมายเดียวเท่านั้น นั่นคือชัยชนะ เราครองสถิติชัยชนะที่มากที่สุด และเรามุ่งมั่นที่จะชนะอีกครั้งเพื่อสถิติของเรา ซึ่งหมายความว่าทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องเผชิญกับแรงกดดันอย่างมหาศาล เราจะไม่ประมาทคู่แข่ง คลาสไฮเปอร์คาร์ระดับท็อปนั้นมีการแข่งขันสูงด้วยรถยนต์ต้นแบบทั้งหมด 23 คันจากผู้ผลิตที่แตกต่างกันถึง 9 ราย นั่นคือสิ่งที่กระตุ้นให้เรา ต้องเน้นย้ำความเชี่ยวชาญและใช้ทักษะทางเทคนิคของเราในการแข่งขันที่โหดที่สุดในโลก สิ่งเหล่านี้ไม่เพียงต้องใช้กับทีมโรงงานของเราเท่านั้น แต่ยังรวมถึงทีมลูกค้าที่แข็งแกร่ง พร้อมกับรถ ปอร์เช่ 963 (Porsche 963) ของพวกเขาด้วย เรายังมั่นใจในความแข็งแกร่งสำหรับการแข่งในประเภท LMGT3 และสำหรับ 911 GT3 R ทั้ง 2 คันของทีมพันธมิตรอย่าง Manthey ก็พร้อมสำหรับการแข่งขันเพื่อชัยชนะในระดับเดียวกัน”

เออร์ส คูราเทิล (Urs Kuratle) ผู้อำนวยการโรงงานมอเตอร์สปอร์ต LMDh อธิบายด้วยความรู้สึกตื่นเต้นกับไฮไลท์ของฤดูกาล FIA WEC ว่า “เราเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดี ทั้งจากการแข่งขันช่วงแรกของปี จากสถานที่ทั้ง 2 ฟากมหาสมุทรแอตแลนติกและในการทดสอบก่อนการแข่งขัน เป็นเรื่องดีที่ได้เห็นว่าทุกคนในทีมทำงานกันอย่างเต็มที่ พวกเราต่างมุ่งมั่นไปสู่เป้าหมายเดียวกัน นั่นคือการคว้าชัยชนะครั้งที่ 20 ให้กับปอร์เช่”

โจนาธาน ดิกุยด์ (Jonathan Diuguid) กรรมการผู้จัดการ Porsche Penske Motorsport กล่าวว่า “เราเริ่มต้นได้ดีในวันทดสอบสำหรับการแข่งขัน และหวังว่าสภาพอากาศจะดีในทุกๆ วัน ทั้งรอบฝึกซ้อม รอบคัดเลือก และในวันแข่งจริง หากเป็นเช่นนั้น ข้อมูลเชิงลึกของเราจากการทดสอบจะมีประโยชน์มาก และเราจะต้องโฟกัสไปที่การปรับแต่งรถยนต์เพิ่มเติม”

“Racing for Charity”: ปอร์เช่บริจาคเพื่อช่วยเหลือเด็กป่วย

ผู้ผลิตรถสปอร์ตจะบริจาคเงิน 750 ยูโร สำหรับทุกๆ 1 รอบสนามที่รถยนต์ปอร์เช่ 963 (Porsche 963) ทั้ง 3 คันนี้วิ่งครบ ยอดเงินทั้งหมดจะบริจาคให้กับองค์กรไม่แสวงผลกำไร 3 แห่ง ที่สนับสนุนและดูแลเด็กที่ป่วยหนักทั่วโลก ได้แก่ Children’s hearts save e.V., Interplast Germany e.V. และ Ferry Porsche Foundation

การแข่งขัน

การแข่งขันเลอมังส์ 24 ชั่วโมง (24 Hours of Le Mans) ถือเป็นรอบที่ 4 ในปฏิทิน FIA World Endurance Championship WEC และเป็นไฮไลท์ของฤดูกาล เนื่องจากเป็นการแข่งขันระยะทางไกล จึงมีการมอบคะแนนสะสม 2 เท่าสำหรับการแข่งขันชิงแชมป์โลก ปอร์เช่ เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งที่ 92 ซึ่งเป็นการแข่งขันรถยนต์ทางไกลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นผู้นำการแข่งขันชิงแชมป์โลกทั้งหมด การแข่งขันสุดคลาสสิกนี้จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อ 101 ปีที่แล้ว พร้อมนำเสนอคุณลักษณะใหม่ๆ มากมาย เช่น การใช้ Safety Car พร้อมกัน 3 คันในสนาม เหตุผลคือแต่ละรอบของสนามแข่ง Circuit des 24 Heures ในเลอมังส์ (Le Mans) นั้นมีความยาวมากถึง 13,626 กิโลเมตร

สนามแข่งอันเลื่องชื่อทางใต้ของเมืองเลอมังส์มีประชากรราว 150,000 คน ส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยถนนสาธารณะ ปกติแล้วรถบรรทุกและรถยนต์หลายร้อยคัน จะวิ่งบนเส้นทาง Mulsanne Straight ทุกวัน ระหว่างทางจากเลอมังส์ไปยังเมืองตูร์ และที่โค้งปอร์เช่ (Porsche Curves) ที่ขึ้นชื่อว่าอันตราย เป็นความท้าทายพิเศษและสร้างความตื่นเต้นในการแข่งขัน และสนามแข่งที่ไม่เหมือนใครในเมืองซาร์ท (Sarthe) เปิดให้ทีมต่างๆ เข้าทดสอบเพียงครั้งเดียวต่อฤดูกาล

ถ่ายทอดสดการแข่งขัน

แอปพลิเคชั่นอย่างเป็นทางการของ FIA WEC และ ACO ผู้จัดงาน Le Mans นำเสนอการรับชมรายการแข่งขันแบบชำระเงินและกำหนดเวลาถ่ายทอดสดจาก 24 Hours of Le Mans รายชื่อการจัดจำหน่ายรายการทีวีฉบับเต็มมีอยู่ที่ fiawec.com

รายชื่อของผู้ขับขี่และรายการรถแข่ง

คลาสไฮเปอร์คาร์ (ปอร์เช่ 963) – Hypercar class (Porsche 963):

Porsche Penske Motorsport #4: Mathieu Jaminet (F) / Felipe Nasr (BR) / Nick Tandy (UK)

Porsche Penske Motorsport #5: Matt Campbell (AUS) / Michael Christensen (DK) / Frédéric Makowiecki (F)

Porsche Penske Motorsport #6: Kévin Estre (F) / André Lotterer (D) / Laurens Vanthoor (B)

Hertz Team Jota #12: Callum Ilott (UK) / Norman Nato (F) / Will Stevens (UK)

Hertz Team Jota #38: Jenson Button (UK) / Phil Hanson (UK) / Oliver Rasmussen (DK)

Proton Competition #99: Julien Andlauer (F) / Neel Jani (CH) / Harry Tincknell (UK)

คลาส LMGT3 (ปอร์เช่ 911 GT3 R) – LMGT3 class (Porsche 911 GT3 R):

Manthey EMA #91: Richard Lietz (A) / Morris Schuring (NL) / Yasser Shahin (AUS)

Manthey PureRxcing #92: Klaus Bachler (A) / Alex Malykhin (UK) / Joel Sturm (D)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *